วันที่ 29 สิงหาคม 2560 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน
ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษา ทบทวน และวิเคราะห์ความเหมาะสม โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3
สนามบินแบบไร้รอยต่อ (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดแนวเส้นทาง
และรูปแบบการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างท่าอากาศยาน และโครงการรถไฟ
ความเร็วสูง ประกอบด้วย
1. โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยาน
ในเมือง (แอร์พอร์ตลิงก์)
2. โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท – ดอนเมือง
3. โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ – ระยอง (HSR)
เพื่อให้รถไฟฟ้าแบบ City Line และการเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์เป็นโครงการเดียว
สามารถรองรับความต้องการการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการ
ทางรถไฟเชื่อมเข้าออกสนามบิน ส่วนใหญ่เป็นทางรถไฟยกระดับ
มีส่วนที่เป็นอุโมงค์ทางคู่บริเวณช่วงถนนพระราม 6 – สามเสน
สถานีสุวรรณภูมิ และเขาชีจรรย์ รวมระยะทางประมาณ 260 กม.
นอกจากนั้น ยังมีศูนย์ซ่อมบำรุงเดิมที่คลองตัน เพื่อรองรับรถไฟฟ้า City Line
ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุงแห่งใหม่พื้นที่ประมาณ 400
ไร่ ตั้งอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง และมีศูนย์กลางควบคุมการเดินรถ (Operations Control Centre
–
OCC)
ของโครงการตั้งอยู่ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงทั้ง 2 แห่ง สำหรับ จ.ฉะเชิงเทรา
ถือเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและวัดวาอารามที่สำคัญ เช่น
วัดโสธรวรารามวรวิหาร (วัดหลวงพ่อโสธร) ตลาดน้ำบางคล้า วัดสมานรัตนาราม ตลาดคลองสวน 100 ปี
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการรถไฟ City Line กว่า 103,920 คน / เที่ยว / วัน
และมีผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงถึงกว่า
65,630 คน / เที่ยว / วัน ในปี 2566