• 00
  • :
  • 00
  • :
  • 00
  • 00
  • :
  • 00
  • :
  • 00
  CALC  
ได้รับการสนับสนุนจาก สพฐ.

จากข้อมูลเรื่อง "รถไฟฟังเสียงคนแปดริ้ว เดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ" ทางด้านขวา ให้ตอบคำถามต่อไปนี้

ลักษณะใดของรถไฟความเร็วสูงเป็นรถไฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มีสถานีบริการหลายแห่ง
มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนสูง
มีศูนย์ซ่อมบำรุงขนาดใหญ่
มีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

รถไฟฟังเสียงคนแปดริ้ว เดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินแบบ
ไร้รอยต่อ

วันที่ 29 สิงหาคม 2560 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษา ทบทวน และวิเคราะห์ความเหมาะสม โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบินแบบไร้รอยต่อ (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดแนวเส้นทาง และรูปแบบการก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างท่าอากาศยาน และโครงการรถไฟ ความเร็วสูง ประกอบด้วย

1. โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยาน ในเมือง (แอร์พอร์ตลิงก์)

2. โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท – ดอนเมือง

3. โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ – ระยอง (HSR)

เพื่อให้รถไฟฟ้าแบบ City Line และการเดินรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์เป็นโครงการเดียว สามารถรองรับความต้องการการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการ

ทางรถไฟเชื่อมเข้าออกสนามบิน ส่วนใหญ่เป็นทางรถไฟยกระดับ มีส่วนที่เป็นอุโมงค์ทางคู่บริเวณช่วงถนนพระราม 6 – สามเสน สถานีสุวรรณภูมิ และเขาชีจรรย์ รวมระยะทางประมาณ 260 กม.

นอกจากนั้น ยังมีศูนย์ซ่อมบำรุงเดิมที่คลองตัน เพื่อรองรับรถไฟฟ้า City Line ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุงแห่งใหม่พื้นที่ประมาณ 400 ไร่ ตั้งอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง และมีศูนย์กลางควบคุมการเดินรถ (Operations Control Centre – OCC) ของโครงการตั้งอยู่ที่ศูนย์ซ่อมบำรุงทั้ง 2 แห่ง สำหรับ จ.ฉะเชิงเทรา ถือเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและวัดวาอารามที่สำคัญ เช่น วัดโสธรวรารามวรวิหาร (วัดหลวงพ่อโสธร) ตลาดน้ำบางคล้า วัดสมานรัตนาราม ตลาดคลองสวน 100 ปี

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการรถไฟ City Line กว่า 103,920 คน / เที่ยว / วัน และมีผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงถึงกว่า 65,630 คน / เที่ยว / วัน ในปี 2566